Chúc mừng sinh nhật đạo diễn Ozu!

Đến hẹn lại lên, ngày 12.12 là sinh nhật vị đạo diễn huyền thoại.

Năm nay, mình hơi bị bí ý tưởng không biết viết gì tưởng niệm vị đạo diễn, chợt nhớ tới là N1 còn chưa học, kịch bản thì chưa viết xong.

Túm lại là mọi thứ không có được như dự định lắm. Một phần vì lười phần khác vì mình cũng không chú tâm dành thời gian ra để học và viết.

Trong cơn mê man điên rồ nhất của mình thì mình đã thấy là mình có thể làm được. Nhưng cần một sự tập trung cao độ và chắc là lại xin nghỉ việc?! (nếu sếp em đọc thấy mấy dòng này thì xin tha thứ cho em).

Bỗng nhiên, mình nhớ lại sự nghiệp lẫy lừng của vị đạo diễn huyền thoại. Hình như Ozu khởi đầu không phải với nghề đạo diễn mà lại làm ... thầy giáo. Tuy nhiên ông dạy được 1 2 năm thì bỏ. Chắc một phần vì chán nghề, phần vì có ông bác họ bảo xin cho làm chân chạy việc trong xưởng phim. Quá đã thôi thì không gõ đầu trẻ nữa ta đi làm đạo diễn gõ đầu người khác.

Tuy nhiên, vị đạo diễn cũng phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt nhất và cũng cần một chút mẹo nhỏ để có thể làm được phim đầu tay. Nghe nói, ông từng có chút giao lưu vật lý với đồng nghiệp. Nhưng lúc bị sếp gọi lên nói chuyện, Ozu nhân cơ hội này lấy luôn bản thảo kịch bản đang viết ra trình bày. Và thế là sự nghiệp của Ozu bắt đầu...

Ở Việt Nam, có thể các bạn cũng đã nghe nói tới tên tuổi của đạo diễn Đặng Nhật Minh. Các tác phẩm của ông có nét tương đồng với Ozu. Bản thân Đặng Nhật Minh cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình với Ozu. Các bạn có thể xem thêm bài viết của Đặng Nhật Minh về Ozu tại đây:

https://talawas.org/talaDB/showFile.php?res=1412&rb=0204

小津さん、お誕生日おめでとうございます!

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm

Mindmap tổng hợp ngữ pháp N2 by aanhlle

Gói quà của người nhật: Noshi, Mizuhiki và Shugi-bukuro

Happy birthday, Ozu-san!