Project Shinkanzen N2 14/70

14 NGÀY ĐỌC

70 BÀI LUYỆN TẬP



Từ hôm qua mình đã lên một project nhỏ trước khi năm cũ 2018 kết thúc (theo lịch Âm :D), đó là đọc hết cuốn Shinkanzen Đọc hiểu N2 trong 14 ngày.

Cuốn đọc hiểu Shinkanzen N2 được chia thành nhiều chương và mục nhỏ ứng với mỗi kĩ năng và dạng bài cần thiết cho phần đọc trong kì thi JLPT. Sau mỗi bài học sẽ có từ 3 tới 5 bài luyện tập, tổng cộng là 70 bài luyện tập (chưa tính bài đọc ví dụ trong mỗi bài học).

Mục tiêu của mình là đọc hết sạch cuốn này (đọc như đọc sách á) trong 14 ngày, tức là mỗi ngày 5 bài (tính cả bài đọc ví dụ thì chắc cỡ 6 7 bài/ngày). Mình đã thực hiện được 2 ngày và dưới đây là con số hiện tại:

Level (ứng với số bài luyện tập đã đọc): 12/70
Số ngày: 2/14

***
Ngày 3
Level: 16/70
Số ngày: 3/14

Ngồi vào bàn đọc khá muộn do công việc phải ở lại. Khoảng 10h tối thì mình ngồi vào bàn. Cảm giác trí não cũng hơi trì trệ do cả ngày làm việc cũng như hơi buồn ngủ một chút. Ít nhất thì mình cũng đang giữ được tiến độ. Cố gắng thuiii!

Ngày 4
(đang ở ngày 5 viết cho ngày 4)
Hôm nay về đúng giờ chút cũng khoảng 8h là sớm nhất có thể ngồi vào bàn. Chả biết mình làm gì mà ngồi tận gần 1h đêm mới tạm hoàn thành chỉ tiêu đọc ngày hôm nay. Xong rồi sáng ra đầu óc mơ màng dậy đi làm. Trời mưa và lạnh căm căm.

Ngày 5
Mọi thứ trở nên ổn hơn hôm qua. Hôm nay cố gắng ngủ sớm một chút. Mình report luôn cho ngày hôm qua. Ngồi đọc hiểu có vẻ vào hơn hôm qua. Có 1 2 bài đọc cũng hơi khoai đọc lại vẫn thấy khoai dù rằng sáng tỏ ra nhiều điều. Quan trọng nhất vẫn là hiểu kỹ bài đọc, sau đó việc chọn đáp án đúng chỉ là chuyện nhỏ :D.

Thực ra đôi lúc mình thấy đáp án hơi khó hiểu. Đôi lúc đọc tới một hai câu tác giả viết vào chả ăn nhập gì với cả bài đọc. Thế nhưng cảm thấy tiến bộ về tiếng trong từng ngày. Cố lên!

Level: 27/70
Số ngày: 5/14

Ngày 6

Level: 32/70
Số ngày: 6/14

Ngày 7

Level: 38/70
Số ngày: 7/14

Thế là đọc xong nửa cuốn. Tự thấy trình độ đọc hiểu của bản thân tăng thêm một tí. Kiến thức cũng nhiều hơn một tí. Tuy nhiên, đôi lúc mình cảm thấy mình vẫn còn máy móc đọc để đạt đủ chỉ tiêu 5 bài/ngày. Dẫn đến có những đoạn mình đọc chưa có cảm giác thấm như những bài đọc đầu tiên. Việc này cần phải điều chỉnh.

Ngày 14

Level: 51/70

Quá hạn rùi, vẫn chưa đọc xong. Đa phần vì mình lười. Nghỉ bẵng cả tuần cũng không viết thêm cập nhật. Tuy nhiên mình vẫn keep going, dù có quá hạn và không giữ được kế hoạch đã đề ra. Mình còn khoảng 20 bài nữa, toàn là những bài khó vì ở phía cuối sách. Sẽ cố gắng xong trong tuần này! ~5 bài / ngày leggo.

Ngày 16


Level: 55/70


Bắt đầu vào các bài đọc dài, đọc lại các bài này thấy hiểu ra thêm một vài từ, cấu trúc cũ mà ngỡ là mới. Có lẽ sẽ cần thời gian đọc chậm rãi các bài này. Nhưng chậm không có nghĩa là mỗi ngày một bài hehe. Cố gắng ~5 bài/ngày.

Ngày... 30

Thực ra mình đã hoàn thành project này trước Tết rùi, nhưng lười quá nên chưa update lên blog. Lúc đầu, dự kiến là trong khoảng nửa tháng là xong. Thế nhưng người tính không bằng trời tính, nhiều việc cuốn thân nên chẳng như ý được. Nhưng mà túm lại là mình chính thức tuyên bố, project 14/70 đã hoàn thành!~~

Thực tế, trong quá trình đọc lại, mình phát hiện ra nhiều đoạn và câu mình chưa thực sự hiểu rõ trong lần đọc trước. Cũng có những lúc hơi nản chút vì bài đọc thực dài mà cần hoàn thành trong thời gian ngắn. Vừa cố gắng đảm bảo chất lượng đọc vừa cố gắng đúng tiến độ (tự làm khó mình hehe, và cũng chả đảm bảo tiến độ lắm). Nhưng dù sao mình cũng đã hoàn thành dự án nhỏ. Hiện tại mình đang đọc cuốn "Dokkai 55+ plus N2" và thấy cũng khá tương tự cuốn Shinkanzen. Dự kiến đọc xong cuốn này sẽ đọc tiếp Speed master.

Q&A:
Sao phải đọc nhiều và đọc trong thời gian ngắn như vậy?
- Từ kinh nghiệm bản thân cũng như tìm hiểu về cách tiếp thu ngôn ngữ. Mình đúc kết ra rằng việc đọc các tài liệu tương ứng hoặc hơn trình độ hiện tại của bản thân sẽ giúp cải thiện khả năng ngoại ngữ (cả 4 kỹ năng) rất rất nhiều. Bởi vậy nên việc đọc (đọc sách, đọc tài liệu, vv...) rất quan trọng trong việc học và phát triển khả năng ngôn ngữ của bạn. Nói đơn giản là muốn giỏi ngoại ngữ phải đọc nhiều.

ĐỌC, ĐỌC NỮA, ĐỌC MÃI~

Tham khảo:
https://en.wikipedia.org/wiki/Input_hypothesis
https://blog.thelinguist.com/comprehensible-input

- Còn vì sao phải đọc trong thời gian ngắn? Thực tế là nếu mình đọc ít hoặc mỗi hôm đọc một tí thì cảm giác nó không có "phê" và dễ bị chây ì, đọc vài hôm xong bỏ xó.


Tại sao lại gọi là "level" khi tính số bài luyện tập mà không gọi luôn là "Số bài luyện tập" hay cái gì đó tương tự?


- Gọi là "Level" để bản thân mình cảm giác như sau mỗi lần lên "level", tức là đọc thêm được bài luyện tập mới, thì có cảm giác mạnh mẽ hơn, khủng hơn đó. Giống bạn chơi game thì muốn đầu tư cho nhân vật mình mạnh mẽ đẹp đẽ hơn =>càng lên cấp cao=>càng khỏe, đẹp=>càng thích=>càng muốn cày tiếp. Chúng ta không cày level game mà cày level bài luyện tập. Các bạn cũng thử áp dụng cho bất cứ mục tiêu nào mà mình muốn thực hiện xem sao, hiệu quả lắm đó!

Đọc cuốn này mà sợ khó quá nhiều cái hổng hiểu thì sao?

- Nếu bạn đã qua kì thi N3 với điểm đọc từ 40/60 trở lên thì mình nghĩ là okie đọc được luôn. Nếu đọc qua 1 2 bài trong sách mà cảm thấy quá khó hiểu thì nên đọc cuốn khác phù hợp với trình độ để chuyển tiếp lên N2.

- Thực tế mình đã tự học cuốn này và đọc hết khoảng 80 phần trăm sách trước đó. Nếu bạn là người mới học thì có thể tăng số ngày để hoàn thành sách lên thành 1 - 3 tháng tùy điều kiện thời gian và khả năng. Quan trọng là đọc phải hiểu, đừng quan tâm tới trả lời đúng đáp án. Bởi vì nếu bạn hiểu bài đọc thì việc trả lời đúng đáp án chỉ là hệ quả thôi.

- Cuối cùng, khi muốn luyện đọc thì nên đọc các tài liệu có cả bản dịch tiếng Việt. Bởi vì có trường hợp chúng ta cố gắng lắm lắm mà vẫn không thể hiểu nổi cái câu này ý nó nói gì. Mang đi hỏi thì vừa mất công lại còn tụt hứng đọc luôn. Chắc hẳn các bạn đã gặp tình huống này. Cực kì quan trọng trong công việc tự học (còn nếu bạn ra trung tâm học thì chắc hẳn là các thầy cô sẽ dịch và chữa cho các bạn, nhưng việc tự học luôn có cái này của nó. Cái này mình xin phép bàn sau)

À vậy thì với riêng cuốn Shinkanzen N2 đọc hiểu này thì mình có mua cuốn dịch từ page sách 100. Cá nhân mình đánh giá là các bạn dịch đọc cũng tàm tạm và cũng có chỗ chưa đúng, nhưng cũng giúp mình sáng tỏ nhiều chỗ khó hiểu trong các bài đọc mà trước đây đọc chả hiểu. Túm lại là cũng rất có ích và đỡ mất công tìm kiếm bản dịch trên mạng :D

Link mua sách: https://www.sachtiengnhat100.com/products/shinkanzen-n2-doc-ban-dich-full-100

Okie tạm thế đã, hi vọng là mình sẽ hoàn thành được Project 14/70 Shinkanzen N2. Mình sẽ cập nhật bài bài này tiến độ mỗi ngày. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết khác trên blog ~~

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm

Mindmap tổng hợp ngữ pháp N2 by aanhlle

Gói quà của người nhật: Noshi, Mizuhiki và Shugi-bukuro

Happy birthday, Ozu-san!