Chúc mừng sinh nhật chính mình, và chúc mừng sinh nhật đạo diễn Yasujiro Ozu!



Hà Nội những ngày cuối năm mưa rả rích và lạnh. Hôm nay (11/12) là ngày sinh nhật mình. 23 tuổi và vẫn hoang mang chưa dám đi về con đường phía trước. Hôm sau là sinh nhật của vị đạo diễn lừng danh của Nhật Bản: Yasujiro Ozu. Có lẽ là một sự trùng hợp may mắn và thú vị. Thế nên mỗi lần tới sinh nhật thì mình cũng nhớ tới ông, nhớ tới Tokyo Monogatari.

Đôi khi, trong những lần nghĩ vu vơ, nghĩ đến sự vĩ đại của những kiệt tác mà ông tạo ra, rồi lại nghĩ tới tình cảm gia đình. Trong bao nhiêu mối quan hệ thì cuối cùng tình cảm giữa những người thân sẽ là thứ đi với ta suốt cuộc đời. Khi nào tình cảm gia đình mãi là điều thiêng liêng nhất thì có lẽ khi ấy, những phim của Ozu vẫn sẽ mãi mãi vĩ đại. Trộm nghĩ, đôi khi cũng hơi bất công vì ông Ozu đã chọn ngay tình cảm gia đình, điều thường gợi nên những cảm xúc thiêng liêng và sâu sắc nhất, làm "địa bàn" nghệ thuật của mình, thế thì sao mà có người vượt được ông nữa cơ chứ? Nhưng nghĩ cho công bằng thì, mỗi một vị đạo diễn vĩ đại đều có "địa bàn" riêng của mình, tất cả đều để lại cho người sau, cho văn hóa nhân loại một điều gì đó. Với Ozu, chắc chắn đó là thứ tình cảm sâu nặng nhất trong mỗi con người: tình thân.

Hôm nay, được bố mẹ và em gái tổ chức sinh nhật cho, lòng mình cảm thấy ấm áp và vui vẻ. Hình như bố mẹ cũng cảm thấy con cái đã lớn, muốn để lại cho con thêm nhiều hơn mấy kỉ niệm trước khi nó rời xa. Chợt lại nghĩ tới câu nói: "Nước mắt chảy xuôi", mấy ai yêu thương mình nhiều hơn cha mẹ? Và có đôi khi mình thật ích kỷ và coi thường tình cảm ấy. Mình nghĩ tới những lúc mình đã làm cha mẹ thất vọng, nhưng họ vẫn luôn ở phía sau, động viên và tin tưởng vào đứa con của họ. Nhớ tới nỗi thất vọng thầm kín của bà mẹ già trong phim của Ozu khi biết được đứa con trai làm bác sĩ ở thành phố hóa ra không có cuộc sống tốt đẹp như bà tưởng. Nhớ tới câu hỏi của người bà với đứa cháu trai:
"Khi lớn lên con thích trở thành ai?"
"Con có muốn trở thành bác sĩ như bố không?"...
"Không biết rằng khi ấy, bà có còn sống nữa không nhỉ?"
Lúc nào mình cũng khóc khi xem tới cảnh này.


Hi vọng rằng mình sẽ đủ can đảm để chọn và theo đuổi cuộc sống mình muốn. Mình cũng cầu chúc các bạn cũng sẽ có thật nhiều niềm tin và hi vọng khi bước trên con đường mình đã chọn. Hãy luôn tâm niệm rằng gia đình là hậu phương vững chắc nhất. Cuối cùng, xin chúc mừng sinh nhật đạo diễn Yasujiro Ozu!


Nhận xét

Có thể bạn quan tâm

Mindmap tổng hợp ngữ pháp N2 by aanhlle

Gói quà của người nhật: Noshi, Mizuhiki và Shugi-bukuro

Happy birthday, Ozu-san!