Một lít nước mắt - Phim truyền hình

Bài này mình viết từ hồi học cấp ba, nay đăng lại trên blog.



"Tôi xem xong và hỏi những người Nhật xung quanh. Họ nói đây là bộ phim người Nhật nào cũng xem. Họ hỏi tôi Mày có khóc không? Tôi hỏi họ vậy đã có bao nhiêu lít nước mắt cho bộ phim này. Họ trả lời là nước mắt của cả Nhật Bản." - Fb NXB Nhã Nam

“Một lít nước mắt” là câu chuyện về một cô bé bị bệnh thoái hóa dây thần kinh tiểu não, một căn bệnh cho đến nay vẫn chưa có biện pháp chữa trị. Căn bệnh này sẽ tiến triển từ từ, dần dần lấy đi mọi khả năng của người bệnh và cuối cùng là giết chết họ. Bộ phim dựa vào một phần cuốn nhật kí của cô bé được viết khi cô phải chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. Ban đầu cuốn nhật kí ghi chép những việc xảy ra hàng ngày của em để tiện cho việc điều trị của bác sĩ, sau đó, dần dần cuốn sổ đã trở thành nơi mà em trút toàn bộ suy nghĩ, cảm xúc của mình khi phải chống chọi với căn bệnh quái ác. Cô bé đó có tên là Aya.

Bộ phim đã lấy đi rất nhiều nước mắt, đồng thời cũng mang đến rất nhiều cảm xúc.

Có những đoạn mà mình dám chắc không ai là không khóc: cảnh mẹ cô bé khóc khi được biết căn bệnh quái ác của con, tim mỗi người hình như có một thứ gì đâm xuyên vào khi chứng kiến ánh mắt của người phụ nữ tội nghiệp ấy. Bố của Aya cũng khóc, rất nhiều người đã khóc. Và, khi cô bé Aya đáng thương gào lên một câu hỏi trong nước mắt: “Tại sao căn bệnh lại chọn em ?”, chính mình muốn ôm lấy cô bé.

Từ câu chuyện của một cô bé, bộ phim mang đến những giá trị đáng suy ngẫm về cuộc sống, về tình cảm gia đình, về tình bạn, và cả những rung động đẹp đẽ đầu đời.
q
Về cuộc sống:

“Đừng bao giờ mất niềm tin vào cuộc sống.”

Đã có lúc cô bé Aya tuyệt vọng, và không phải chỉ một lần. Khi biết mình mắc phải căn bệnh không thể chữa trị, cô bé tuyệt vọng. Khi phải nói lời chia tay với cậu con trai hơn mình một lớp mà cô bé thích, Aya tuyệt vọng. Khi thấy mình là gánh nặng lớn cho gia đình, bạn bè, Aya tuyệt vọng. Nhưng, sau mỗi lần tuyệt vọng, cô bé Aya không gục gã mà vẫn đứng lên mang theo một nghị lực phi thường! Cứ mỗi lần vấp ngã, Aya lại đứng dậy và kiên trì tiếp tục sống, tiếp tục viết những trang nhật kí mà chính những trang nhật kí ấy, sau này đã thay Aya tiếp thêm khát vọng sống cho hàng ngàn người.



Trong phim có rất nhiều người, có người nhìn Aya với con mắt e dè, thương hại, xua đuổi, cũng có những người rất tốt, thực sự cảm thông với Aya. Thêm nữa, bác sĩ Mizuno trong phim là một người bác sĩ dành trọn tâm huyết vì bệnh nhân. Bác sĩ Mizuno cũng đã giúp đỡ Aya rất nhiều để chiến đấu với căn bệnh.

Về tình cảm gia đình:

Aya có một gia đình tuyệt vời. Gia đình của Aya đã hỗ trợ em và là chỗ tựa rất lớn để cô bé có thể đứng lên sau mỗi lần vấp ngã.

Mẹ của Aya (bà Shioka) là một người mẹ tận tụy. Bà tiếp thêm nghị lực bằng cả tinh thần lẫn sức lực của chính bản thân cho cô con gái, không có mẹ chắc chắn Aya không thể có nghị lực để tiếp tục sống. Bố của Aya (ông Mizuo) là người đàn ông to lớn, chất phác. Ông bật khóc khi biết mình bất lực trước căn bệnh hiểm nghèo mà con mình mắc phải, lúc ấy trông ông bỗng dưng thật nhỏ bé.

Aya có ba người em, theo thứ tự Aya là chị cả, em gái Ako, em trai Hiroki, và em gái út Rika. Ako vẫn hay ghen tị vì chị cả Aya luôn học giỏi, thường được bố mẹ “thiên vị”, còn Ako học khá kém ở trường lại hay bị bố mẹ mắng. Nhưng tính cách của Ako chỉ hiện lên rõ nhất khi Ako lôi cậu em trai Hiroki về nhà và quát mắng đứa em khi biết nó cảm thấy xấu hổ với bạn bè về người chị Aya tật nguyền: bản tính của Ako rất mạnh mẽ, yêu ghét rõ ràng, bề ngoài cô bé hay tị nạnh với chị nhưng thực ra rất khâm phục người chị của mình. Ako đã quát mắng Hiroki rất lớn giữa nhà, và sau đó cô bé khóc, Hiroki cũng khóc. Sau đó, ông Mizuo đấm nhẹ vào giữa ngực của cậu con trai và hỏi: “cảm thấy đau ở đây phải không ?”, Hiroki gật đầu. Một chi tiết rất nhỏ nhưng có lẽ từ chi tiết ấy, Aya đã biết mình thực sự có cả gia đình ở bên cạnh.

Về tình bạn:

Aya có hai người bạn gái thân. Hai cô bé luôn giúp đỡ Aya kể từ khi biết Aya bị bệnh. Đặc biệt tình bạn giữa Aya với cô bạn Mari thực sự là một tình bạn trong sáng, đẹp đẽ, không chút vụ lợi.

Trong phim cô bé Aya cũng có hai người bạn trai. Người thứ nhất hơn Aya một lớp. Cậu bạn đã hết cảm tình với cô bé khi biết cô bị căn bệnh quái ác. Còn Asou - tên người bạn trai thứ hai, là người có ảnh hưởng rất lớn đến Aya và đã ở bên tiếp thêm sức mạnh cho cô bé đến tận lúc cuối cùng. Asou là một nhân vật không có thực, Aya ở ngoài đời phải trải qua một số phận nghiệt ngã hơn khi được lên phim, nhưng cá nhân mình cảm thấy nhân vật hư cấu Asou ở trong phim rất quan trọng. Quan hệ giữa Asou và Aya đi từ tình bạn đến sự đồng cảm, và cuối cùng hai người yêu nhau.

Ngoài ra, cảnh những người bạn chạy theo Aya khi biết cô bé sắp rời khỏi ngôi trường và cùng hát ca khúc “mùng chín tháng ba” rất đáng nhớ.


Những cảnh đẹp:

Tuy là phim truyền hình, nhưng mình thấy “một lít nước mắt” có nhiều cảnh công phu. Mình rất ấn tượng với cảnh Asou và Aya trong trận gió tuyết, lúc đó bài hát “bụi tuyết” cất lên ... Cảnh bố mẹ Aya dưới con đường đất, phía trên là bầu trời mênh mông ửng vàng. Cảnh Aya chỉ huy dàn nhạc.



Ba bài hát:

Ba bài hát trong phim rất đáng nhớ. Bài thứ nhất là “mùng chín tháng ba” gắn liền với tuổi thanh xuân, bạn bè của Aya. Bài thứ hai là “bụi tuyết / konayuki”, mình để ý “bụi tuyết” luôn được cất lên mỗi lần Aya và Asou ở cạnh nhau. Lần đầu tiên nghe bài này trong phim (cũng là lần đầu Aya gặp Asou) thú thực mình thấy nó cứ chán chán, nhưng nghe dần lại nghiện. Bài cuối cùng cũng là ca khúc chủ đề - “only human” - buồn và sâu lắng. Một cách nhớ đến phim là nghe ba bài hát này.

Mỗi tập của bộ phim đều là “một lít nước mắt”. Bộ phim mang lại rất rất nhiều cảm xúc. Xem xong, hình ảnh cô bé Aya xinh xắn của “một lít nước mắt” đọng lại rất lâu trong suy nghĩ của mình.

Thông tin xoay quanh bộ phim “Một lít nước mắt / One liter of tears / 1リットルの”:

Bộ phim dựa theo cuốn nhật kí của Kito Aya (1962 - 1988). Quyển nhật ký Một lít nước mắt của Aya đã được xuất bản ra khắp Nhật Bản vào khoảng thời gian không lâu trước khi Aya qua đời (năm 1986). Sau này nó còn được xuất bản ra nhiều nơi trên thế giới và đã thấm đẫm nước mắt của hàng triệu độc giả. Cuốn nhật ký của Aya đã thể hiện rõ nghị lực sống và tinh thần lạc quan của cô cho dù luôn phải đối mặt với khó khăn ngày càng chồng chất của một căn bệnh không thể chữa trị. Năm 2005, kênh truyền hình Đài truyền hình Fuji của Nhật Bản đã phát sóng bộ phim 1 lít nước mắt (1 Litre no Namida) dựa trên nguyên văn quyển nhật ký của Aya do diễn viên Sawajiri Erika đóng vai Ikeuchi Aya và đã rất thành công, làm người xem rất cảm động qua 11 tập của bộ phim.

Bộ phim còn có một tập đặc biệt: “1 Litre no Namida Special: Memory” được làm vào năm 2007. Nội dung nói về những chuyện xảy ra nửa năm sau khi  Aya mất.



Nhận xét

Có thể bạn quan tâm

Mindmap tổng hợp ngữ pháp N2 by aanhlle

Gói quà của người nhật: Noshi, Mizuhiki và Shugi-bukuro

Happy birthday, Ozu-san!