Review các phần mềm, nguồn học tiếng Nhật hữu ích mà mình đang sử dụng (Phần 1)

Chào các bạn, hôm nay mình sẽ giới thiệu (kèm review luôn) với các bạn một vài trang web học tiếng nhật cũng như phần mềm học tiếng nhật hữu ích mà các bạn mới học nên dùng nhé.





Từ điển:

Hm có lẽ việc đầu tiên khi học ngoại ngữ thì từ điển luôn là thứ phải lựa chọn nhiều nhất. Về từ điển thì hiện tại mình đang dùng Mazii. Hồi mình mới dùng thì Mazii còn mới lắm chưa có nhiều người dùng như bây giờ. Có lẽ các bạn đang học tiếng Nhật thì đã quá quen thuộc với mazii rồi nhỉ. Mình khuyên các bạn nên dùng Mazii làm từ điển chính.

Ưu điểm: tiếng việt, dễ dùng. Có thể tra cả Việt - Nhật. Có app cho Iphone , android , chrome vv
Khuyết: nhiều từ vẫn là dịch từ Anh sang Việt nên khá khó hiểu. Các nghĩa thông dụng chưa được đưa lên đầu. Có khi muốn tìm nghĩa đúng thì nó được xếp ở cuối cùng hix.

Website: mazii.net/#/search

Ngoài ra, còn một số từ điển hữu dụng nhưng đòi hỏi trình độ tiếng anh của các bạn tốt một tí xíu. Với các bạn dùng android thì mình khuyên dùng Takoboto.

Link Takoboto trên google play:  https://play.google.com/store/apps/details?id=jp.takoboto&hl=en

Từ vựng / Kanji:

Mình đã sử dụng các phần mềm sau để học: Anki, Memrise, Quizlet, Wanikani.

Các bạn có bao giờ cảm thấy từ vựng khó học vãi chưởng kk ~.~ ? Và nhớ Kanji thì đúng là đau đầu học 10 chữ thì hôm sau quên luôn 9 nhớ 1 chữ thì hôm sau nữa cũng quên lun. Và giải pháp chính là các bạn phải học thông minh. Ba phần mềm Anki, Memrise và Wanikani sẽ giúp các bạn làm điều đó.

Ba phần mềm này đều sử dụng một cái gọi là Spaced Repetition System. Nói chung, SRS hiệu quả hơn rất nhiều so với việc bạn ngồi cắm cúi đọc quyển từ vựng hay làm flashcard truyền thống.

Anki: www.ankiapp.com

Anki là phần mềm giúp ghi nhớ kinh điển. Nó giúp bạn ghi nhớ từ vựng, kanji, muốn nhớ cái gì thì dùng nó. Nó có một cái công nghệ và thuật toán dài loằng ngoằng nếu bạn nào thích tìm hiểu sâu thì đọc ở đây nhé.

Ưu: Miễn phí, có từ lâu đời, nhiều người Việt dùng nên có các "decks" làm sẵn bằng tiếng Việt.
Nhược: Phải tùy chỉnh theo nhu cầu, hơi khó dùng nếu mù tịt về công nghệ :p

Memrise: www.memrise.com

Phiên bản dễ dùng hơn của Anki.

Ưu: Miễn phí, dễ dùng, vào phát chọn course học luôn. Phiên bản miễn phí của Wani, tất nhiên là bạn phải tự tạo khá nhiều từ vựng và Kanji cho phù hợp với JLPT nếu tiếng anh của bạn chưa tốt. Bởi các từ được tạo sẵn hầu hết đều giải nghĩa bằng tiếng anh. Có các course bằng tiếng Việt nhưng mình không dùng nhiều lắm.

Nhược: Vào thời điểm mình viết bài này thì memrise vừa tắt một cái tính năng khá hay của phần mềm và bị người dùng kêu gào trong forum rất nhiều : )) Các bạn nếu tìm kiếm chắc cũng có thể thấy các course tiếng việt. Mình không dùng cái này nhiều lắm.\

cập nhật: Hiện tại thì Memrise có khá nhiều course của người Việt lập ra hoàn chỉnh từ trình độ N5 tới N2. Các bạn có thể search bằng từ khóa tiếng việt là sẽ ra. Rất là tuyệt vời!

Wanikani: wanikani.com

Phần mềm này phải trả phí. Nếu bạn xác định học nghiêm túc, quyết tâm chăm chỉ thì khoảng 2 năm bạn sẽ nhớ được 6000 từ bao gồm hơn 2000 chữ Kanji và 4000 từ vựng nếu dùng Wani. Wanikani được đánh giá khá cao bởi người dùng nước ngoài. Hiện tại mình đang dùng Wanikani.

Ưu: Update liên tục, giao diện đẹp, dễ dùng.
Khuyết: chỉ có tiếng Anh, các câu chuyện để ghi nhớ từ bằng tiếng Anh nên nếu bạn kém tiếng Anh thì nên bỏ qua wani mà dùng Anki hoặc Quizlet.

Tóm lại, các bạn nên xác định học tập nghiêm túc và theo phần mềm này tới cuối cùng thì mới nên bỏ tiền dùng. 3 level đầu là miễn phí cho các bạn trải nghiệm thử phần mềm.

Quizlet: quizlet.com

Cái này nhiều người Việt mình cũng hay dùng để học tiếng. Mình dùng nó để ôn lại các từ vựng trong cuốn mina trung cấp mà mình đang học. Đôi lúc mình nhập các cụm từ Kanji đang học trong giáo trình vào đây để lâu lâu ôn lại. Nói chung là nó như kiểu flashcard truyền thống nhưng mà trên điện thoại :D.

Ưu: Có một vài trò chơi, có bài kiểm tra lại các từ vựng bạn học. Lí do mình dùng cái này là nó dễ nhập dữ liệu. Ví dụ mình nhập từ tiếng Nhật thì nếu có người dùng khác đã giải nghĩa từ này thì nó tự động hiện lên luôn.

Nhược: Phần mềm học theo kiểu truyền thống. Bạn ghi nhớ tất cả các từ rồi kiểm tra.

Tóm lại:

Với các bạn trình độ tiếng Anh chưa tốt, không phân biệt trình độ:

Dùng Anki và Quizlet và Memrise.

👉Với các bạn trình độ tiếng Anh tốt và mới bắt đầu học tiếng Nhật:

Dùng Anki, Wani và Memrise.

👉Với các bạn khả năng tiếng anh chưa tốt: Dùng Memrise

Lưu ý là nếu bạn đã học tiếng Nhật tới quá JLPT N3 thì nên cân nhắc khi dùng Wani vì phần mềm sẽ bắt bạn học từ đầu. Có thể sẽ hơi chậm so với trình độ của bạn. Lúc này thì mình khuyên là không nên dùng Wani. Tất nhiên là nếu bạn xác định là cho bạn thêm 2 năm nữa thì bạn vẫn không học thuộc nổi 2000 Kanji thì hãy dùng :D

Cập nhật: Hiện tại thì theo mình phần mềm Memrise là phần mềm tốt nhất cho các bạn nếu không có điều kiện tài chính. Các bạn đọc phần hướng dẫn memrise ở trên của mình rồi học theo phần mềm này nhé. 

Cụ thể về các phần mềm này thì mình sẽ giới thiệu thêm trong các phần sau nhé!

VA.

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm

Mindmap tổng hợp ngữ pháp N2 by aanhlle

Gói quà của người nhật: Noshi, Mizuhiki và Shugi-bukuro

Happy birthday, Ozu-san!